Mitsubishi Rally Day – Qua cảm nhận của khách hàng

Tháng Tám 23, 2019 9:13 sáng

Khi khách hàng quan tâm mẫu xe nào đó, thông thường các đại lý ô tô sẽ mời họ tới showroom hoặc các quán café quanh thành phố để lái thử những chiếc xe bóng bẩy trên một đoạn đường ngắn.

MITSUBISHI RALLY DAY – ĐÃ CHƠI, PHẢI CHƠI TỚI CÙNG

Thế nào là trải nghiệm lái chuyên nghiệp?

Khi khách hàng quan tâm mẫu xe nào đó, thông thường các đại lý ô tô sẽ mời họ tới showroom hoặc các quán café quanh thành phố để lái thử những chiếc xe bóng bẩy trên một đoạn đường ngắn. Cách này dễ thực hiện, tuy nhiên người lái không có nhiều thời gian cảm nhận chi tiết. Ở những thương hiệu xe cao cấp hơn, khách hàng VIP đến các resort 5 sao, sóng biển rì rào xen lẫn tiếng chạm những ly vang hảo hạng, buổi thử xe nâng lên tầm nghệ thuật, nhưng vẫn không thấy đã. Riêng Mitsubishi, hãng xe này mang tới hẳn một đội đua vốn chỉ xuất hiện trong các giải đua chuyên nghiệp, đưa khách hàng ngồi vào vị trí sau vô lăng những chiếc xe 4WD trên đường đua giả lập Dakar Rally – nơi những chiếc xe Mitsubishi đã quá đỗi nổi tiếng với thành tích 12 lần liên tiếp vô địch.

Về cơ bản, xe 2WD (Dẫn động 1 cầu) đủ khả năng đưa bạn đi đến nơi về đến chốn, miễn là chúng lăn bánh trên đường bằng. Nhưng nếu muốn đi tới tận cùng trời đất, bạn phải có 4WD (Dẫn động 2 cầu) Nói theo cách khác, xe 2WD giúp chúng ta di chuyển nhưng xe 4WD mới mang tới tự do.

Lê Nguyên thích tự do…

Gamuda Yên Sở oằn mình dưới những cơn mưa trắng xóa gây nên bởi cơn bão Wipha. Lê Nguyên lao vội lên ghế lái chiếc Triton từ khu vực đăng ký lái thử, bên cạnh là tay đua kỳ cựu của đội Aka Racing. Nhanh tay đóng nhẹ cánh cửa, khoảng không phía trước chỉ còn thấy mênh mông biển nước.

– Làm sao qua được anh ơi, sâu tới cả mét đó – Nguyên e ngại

– Em chuyển cầu đi, xoay sang 4LLc, qua ngay thôi – Tay đua ngồi phía ghế phụ quả quyết.

Lê Nguyên vặn núm xoay hệ thống gài cầu điện tử Super Select 4WD-II đặt cạnh cần số sang nấc thứ 4, đạp mạnh chân ga, vòng tua máy chiếc bán tải lập tức vọt lên 3000. Thân xe ngập sâu, mô men xoắn dồn vào tất cả các bánh đẩy chiếc xe chồm lên không chút do dự. Sự lo âu lúc nãy tan biến, Nguyên bắt đầu thấy phấn khích. Thoát khỏi vũng nước, xe tăng ga trở lại, lao về phía trước bất chấp mặt đường trơn trượt, bùn lầy vì mưa đang trút xối xả. Theo hướng dẫn của tay đua Racing Aka, Nguyên chuyển cầu về 4H, mở khóa vi sai trung tâm, lúc này Triton vận hành như một chiếc xe 4 bánh toàn thời gian AWD thực thụ. Ở những chiếc bán tải thông thường, một khi đã đóng cầu là lực phân bổ cầu trước và cầu sau luôn luôn cố định. Nghĩa là có những lúc người lái cần một lực kéo phân bổ lớn hơn lên hai bánh trước hoặc hai bánh sau thì chúng không thể làm được. Vi sai trung tâm được tạo ra để giải quyết vấn đề đó. Nhưng khách hàng không tìm thấy trang bị “xa xỉ” này trên những chiếc bán tải được bán tại Việt Nam, trừ Triton.

Để biết vi sai trung tâm tuyệt vời thế nào, chúng ta phải tìm về Dakar Rally – giải đua xe đường trường khắc nghiệt nhất hành tinh, nơi huyền thoại Hiroshi Masuoka thường xuyên chạy với tốc độ hơn 200 km/h trên sa mạc. Ông phải vượt qua những con dốc gần như dựng đứng; đầm lầy, đá sỏi, trơn trượt, và cả bão cát, mọi điều kiện cực đoan nhất đều xuất hiện trên hành trình tìm đến vinh quang. Hệ thống Super Select với vi sai trung tâm chính là chìa khoá then chốt đã giúp sức cho huyền thoại đua xe Nhật Bản 2 lần vô địch Dakar Rally cùng đội đua Mitsubishi, nhờ vào khả năng phân bổ lực kéo linh hoạt trước sau, và hỗ trợ chiếc xe vào cua ổn định ngay cả ở tốc độ cao.

Càng lúc, Nguyên càng bị cuốn cuộc trải nghiệm sôi động này. Phía trước là con dốc cao 37 độ, cơn bão vẫn không ngừng gào thét. Theo hiệu lệnh, anh vẫn giữ chân ga, chiếc xe lao tới gần đỉnh dốc. Tay đua đội Aka Racing hét: “Phanh!!!” Nguyên giật mình, buông ga và chuyển ngay chân đạp mạnh bàn phanh theo phản xạ, chưa hiểu chuyện gì xảy ra.

– Giờ em buông phanh ra nhé, trong 3 giây, xe sẽ không trôi xuống.

– Quá ngon! – Nguyên đáp ngắn gọn

3 giây là khoảng thời gian đủ để mọi tay lái kiểm soát chiếc xe không bị trôi dốc trong điều kiện thực tế, giúp việc chuyển từ phanh sang ga không cần diễn ra đột ngột.

Tiếp tục qua đỉnh dốc cao, Nguyên bấm nút hỗ trợ đổ đèo. Buông toàn bộ chân khỏi bàn đạp ga và phanh, chiếc Triton tự động trôi xuống nhẹ nhàng, điềm đạm. Việc còn lại chỉ là giữ thẳng tay lái. Hết chân dốc, đoạn đường thẳng tắp hiện ra.

Chuyển cầu về 2H, Nguyên đạp hết tốc lực có thể. Chiếc bán tải lao vút, khối động cơ 2.4 Lit thân nhôm duy nhất trong phân khúc phản ứng với chân ga nhanh hơn anh tưởng tượng. Kết thúc đoạn đường, Nguyên mạnh bạo thử vào cua gấp ở tốc độ 60 km/h. ABS ngay lập tức rung lên bàn đạp phanh. ESP và cân bàng điện tử ASTC can thiệp tới mức cực đoan để giữ chiếc xe không va vào hàng côn. Chiếc bản tải dừng lại đúng vị trí định sẵn, gạt cần số về P, cửa tự động mở khóa.

Nguyên bước ra ngoài, cô PG xinh đẹp cầm ô che tới, nhưng cảm xúc đã mắc kẹt trên vô lăng mất rồi.

Nguyên Lê – Hà Nội, ngày 04/08/2019